Thúc đẩy các nội dung chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

2023-12-21 10:45:34 0 Bình luận
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa chỉ đạo các sở, ngành, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh và các huyện: Bạch Thông; Ngân Sơn; thành phố Bắc Kạn để thống nhất các nội dung chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Ngày 16/3/2023, đoàn công tác của tỉnh Bắc Kạn do ông Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đến làm việc với tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các vấn đề hợp tác giữa hai bên.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các Sở: Giao thông vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh và UBND các huyện: Bạch Thông; Ngân Sơn; thành phố Bắc Kạn theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực được giao quản lý có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện và tích cực, chủ động phối hợp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, công việc chuẩn bị đầu tư Dự án đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tiến độ theo Biên bản làm việc thống nhất giữa hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng; kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tổ chức thực hiện các nội dung công việc chuẩn bị đầu tư Dự án và chủ động, thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tổng hợp báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để triển khai theo quy định, đảm bảo tiến độ đã thống nhất giữa hai tỉnh.

Chiều 10/11/2023, tại trụ sở HĐND-UBND tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã chủ trì buổi làm việc để trao đổi về các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 18/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, ngày 10/11/2023 tại trụ sở HĐND-UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Đăng Bình (Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn) và bà Hoàng Thu Trang (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn) đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và thống nhất nội dung chuẩn bị đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng với ông Hoàng Xuân Ánh (Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng) và ông Hoàng Văn Thạch (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ có quy mô Đường cao tốc, cấp 80 Km/h (những đoạn có địa hình thuận lợi thì thiết kế 100km/h) theo TCVN 5729:2012, quy mô 4 làn xe với chiều dài tuyến Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 90km, điểm đầu tại thành phố Bắc Kạn, điểm cuối tại thành phố Cao Bằng. Chiều dài tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 60km, địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 30km.

Dự án sẽ được thực hiện theo Luật Đầu tư công ngày 13/6/2019 từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương từ năm 2024 đến năm 2028.

Hai bên thống nhất đề xuất tỉnh Bắc Kạn là cơ quan đầu mối trong quá trình làm việc, đề xuất dự án với Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương.

Dự án được chia thành 02 dự án thành phần: Đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn do tỉnh Bắc Kạn tổ chức thực hiện; đoạn qua địa phận tỉnh Cao Bằng do tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện; sau đó tỉnh Bắc Kạn tổng hợp thành 01 dự án và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Điểm phân chia giữa 2 dự án thành phần là ranh giới hai huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn và huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Lãnh đạo hai tỉnh giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối của 2 tỉnh tham mưu, đề xuất cơ chế phối hợp thực hiện giữa 2 tỉnh; xây dựng tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư chung cho toàn bộ dự án, thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư (bước chủ trương đầu tư) trong quý I/2025.

Việc tổ chức thực hiện công tác lựa chọn tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông 02 tỉnh tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn khảo nghiên cứu tiền khả thi. Hai Ban phải phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện để lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực; đảm bảo công tác khảo sát, thiết kế, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thực hiện đồng thời, thuận lợi cho công tác phối hợp thực hiện.

Lãnh đạo hai tỉnh Bắc Kạn - Cao Bằng cũng thống nhất tiến độ triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư: Khoảng 15,5 tháng,

Cụ thể:  Tháng 01/2024 sẽ phê duyệt dự toán chi phi chuẩn bị đầu tư. Tháng 03/2024: Hoàn thành công tác lựa chọn các nhà thầu tư vấn chuẩn bị đầu tư. Tháng 7/2024: Thẩm định nội bộ báo cáo nghiên cứu tiền khá thi. Tháng 9/2024: Xin ý kiến các Bộ, ngành trung ương đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; và hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 10/2024.

Hợp tác đề xuất

Để có được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 333/TB-VPCP ngày 18/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, trước đó ngày 18/10/2021 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã cùng ký các Văn bản số 6968/UBND-GTCNXD, 6969/UBND-GTCNXD đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình phát biểu về những kết quả phối hợp giữa hai tỉnh trong thời gian qua.

Đề xuất nêu rõ: Bắc Kạn và Cao Bằng là hai tỉnh miền núi, nằm trong vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, là căn cứ địa cách mạng của chiến khu Việt Bắc. Khu vực này có địa hình bị chia cắt mạnh, đồi núi cao, hệ thống sông suối có độ dốc dọc lớn, mạng lưới giao thông chủ yếu là đường bộ, bên cạnh đó, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng đường còn thấp ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cơ cấu kinh tế hai tỉnh chủ yếu là nông, lâm nghiệp, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao (Bắc Kạn là 18,5%; Cao Bằng là 22,06% vào năm 2020), kết cấu hạ tầng còn kém phát triển, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuyến Quốc lộ 3 là trục xương sống quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và vùng Đông Bắc; là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng - Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.

Tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới

Trong những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 3 đã được đầu tư nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h, các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ. Phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh chuyển biến chậm, khả năng thu hút vốn đầu tư còn thấp, nguyên nhân chủ yếu là do địa hình khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế; kết nối giao thông giữa các tỉnh chưa tốt, dẫn đến chi phí vận tải cao, kéo dài thời gian đi lại…

Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn hai tỉnh đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021. Tuy nhiên, đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng đến nay chưa được đầu tư nên hạ tầng giao thông kết nối liên vùng chưa hoàn thiện, làm hạn chế khả năng phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đời sống Nhân dân của hai tỉnh còn nhiều khó khăn.

Theo lãnh đạo hai tỉnh, đoạn tuyến cao tốc từ thành phố Bắc Kạn đến thành phố Cao Bằng được đầu tư sẽ phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc; Đồng thời góp phần bảo vệ vùng chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh, phát huy hiệu quả liên kết vùng, từng bước nâng cao đời sống của Nhân dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.
2024-09-19 16:02:36

Hà Giang: CSGT đến tận trường phổ biến luật ATGT cho học sinh

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, đặc biệt là đối với các em học sinh, Đội 2 Phòng CSGT Công tỉnh Hà Giang phối hợp với Trường PTDT nội trú THPT tỉnh Hà Giang tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh trong trường.
2024-09-19 15:04:52

Chính sách ưu đãi đối với Doanh nghiệp của thương binh và NKT: Những bất cập cần giải quyết

Hiện nay, Việt Nam các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật còn thiếu đồng bộ và bất cập. Nhìn chung, việc tiếp cận các chính sách ưu đãi trên của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là Người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chính sách chưa đi vào cuộc sống.
2024-09-19 10:50:25

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
2024-09-19 10:25:26

Nghĩa tình thủy chung của Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế

Truyền thống nghĩa tình thủy chung quốc tế của Bộ đội Cụ Hồ có cội nguồn sâu xa từ truyền thống nhân nghĩa yêu thương của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”.
2024-09-19 10:07:15

Văn bản Phúc đáp của Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc Phòng

Ngày 30/7/2024, Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được Đơn đề nghị ghi ngày 23/7/2024 của cựu chiến binh (CCB) Trương Công Ninh (Sinh năm 1954), đối tượng hưởng trợ cấp chất độc hóa học dioxin; hiện đang ngụ tại số nhà 18 đường Trương Đăng Quỹ, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
2024-09-18 18:57:28
Đang tải...